วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2554

โรคหลอดเลือดดำที่ขา ปวดขา ขาหนัก จากการยืนนานๆ เป็นตะคริว

โรคหลอดเลือดดำที่ขา

          ขา เป็นอวัยวะสำคัญที่ช่วยให้เราเคลื่อนไหวได้ตลอดเวลา ขาช่วยให้เราทำกิจกรรมทุกอย่างในชีวิตประจำวันได้อย่างมีอิสระและมั่นใจ ดังนั้นการดูแลเอาใจใส่ขาของตนเองจึงเป็นสิ่งที่ควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอาชีพที่ต้องพึ่งพาขาทั้ง 2 ข้างเป็นหลัก เช่น ครู พยาบาล จราจร แม่ครัว ช่างเสริมสวย พนักงานขาย เป็นต้น อาชีพเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ต้องใช้ขาทั้ง 2 ข้างยืนอยู่กับที่เป็นเวลานาน ๆ อย่างน้อยวันละ 4 – 6 ชั่วโมง
ปวดขา ขาหนัก จากการยืนนานๆ เป็นตะคริว

          การยืนอยู่กับที่เป็นเวลานาน ๆ เป็นสาเหตุหนึ่งของอาการปวดขา ซึ่งอาจเกิดจากกล้ามเนื้อขาเมื่อยล้า ถ้าได้นั่งพักหรือนวดเบา ๆ บริเวณที่ปวดเมื่อย อาการอาจจะทุเลาลงหรือหายไปได้ แต่ถ้าเป็นอาการปวดขาที่เกิดจากความผิดปกติในการทำงานของหลอดเลือดดำ ทำให้การไหลเวียนของเลือดกลับสู่หัวใจไม่สะดวก เกิดการคั่งค้างของเลือดก็จะเกิดอาการอื่น ๆ ร่วมกับอาการปวดขา เช่น อาจรู้สึกขาหนักถ่วง ๆ เมื่อยล้า บวม ชา หรือร้อนวูบวาบในบางครั้ง มักเป็นตะคริวในเวลาเย็นหรือกลางคืน โดยที่อาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นเป็นประจำ จนกระทั่งรบกวนความรู้สึกและการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน

          อาการดังกล่าวเป็นอาการเริ่มต้นหรือสัญญาณเตือนของการเกิดความผิดปกติของหลอดเลือดดำที่ขา ซึ่งถ้าปล่อยทิ้งไว้ การเสื่อมสภาพของหลอดเลือดดดำอาจมากขึ้นจนเห็นได้ชัด เช่น เส้นเลือดขอดอักเสบ แผลเรื้อรัง เกิดลิ่มเลือดอุดตัน เป็นต้น

อาการที่สังเกตได้

อาการหรือสัญญาณเตือน

          เมื่อหลอดเลือดดำที่ขาเริ่มหย่อนสมรรถภาพ จะทำให้เกิดการไหลย้อนกลับ ละการคั่งค้างของเลือดภายในหลอด
เลือดดำ คุณอาจรู้สึกถึงอาการต่าง ๆ เช่น ปวดขา ขาหนัก เมื่อยขา ชา ร้อน บวม เป็นตะคริวในเวลากลางคืน โดยอาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นบ่อยจนทำให้รู้สึกหงุดหงิดและประสิทธิภาพของกสรทำงานของขาลดลง ซึ่งอาการเหล่านี้จะส่งผลรบกวนคุณภาพชีวิตโดยรวม

ปล่อยทิ้งไว้...... ไม่สนใจดูแลขา....... เส้นเลือดขอด.....มาเยือน

          เมื่อเกิดการคั่งค้างของเลือดป็นเวลานาน ๆ ผนังของหลอดเลือดจะถุกดันจนโป่งพองและสามารถเห็นได้จากผิวนอก ซึ่งเรียกว่า "เส้นเลือดขอด"

          "เส้นเลือดขอด" มักก่อความกังวลใจโดยเฉพาะผู้หญิงที่ต้องใส่กระโปรง และยังมีโอกาสลุกลามไปสู่ระยะที่รุนแรงขึ้น ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุด คือการป้องกันเสียแต่เนิ่น ๆ

อาการที่รุนแรงในภายหลัง

          เมื่อหลอดเลือดดำขนาดใหญ่เสื่อมสภาพไป จะส่งผลกระทบถึงระบบหลอดเลือดฝอยและระบบน้ำเหลืองซึ่งอยู่ต่อเนื่องกัน ทำให้การหมุนเวียนเลือดและน้ำเหลืองผิดปกติเกิดการคั่งค้างทำให้เกิดการบวมอักเสบ และลุกลามจนเป็นแผลเรื้อรังหรือเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน
เส้นเลืดขอด

การรักษา

1.                   เมื่อเริ่มต้นมีอาการหรือสัญญาณเตือนควรเริ่มต้นปรับพฤติกรรมบางอย่างในชีวิตประจำวัน โดยปฏิบัติตามข้อแนะนำอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันไม่ให้อาการของโรครุนแรงขึ้น แต่ในกรณีที่อาการดังกล่าวรบกวนการใช้ ชีวิตประจำวัน อาจจะได้รับการพิจารณาให้รับประทานยาที่ช่วยรักษาความผิดปกติของหลอดเลือดดำ และช่วยบรรเทาอาการต่าง ๆ ร่วมด้วย
2.    ในระยะที่มีเส้นเลือดขอด บวม แผลเรื้อรัง การรับประทานยาจะช่วยบรรเทาอาการต่าง ๆ ให้ดีขึ้น แต่ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพิ่มเติมเพื่อพิจารณาถึงแนวทางการรักษาด้วยวิธีทางศัลยกรรม หรือฉีดยาร่วมด้วย

ข้อแนะนำในการปฏิบัติตัว

1.    ไม่ควรยืนนิ่งอยู่กับที่เป็นเวลานาน ๆ ถ้าจำเป็นควรเปลี่ยนอริยาบทบ่อย ๆ
2.    หลีกเลี่ยงไม่ให้ข่สัมผัสกับความร้อน เช่น อาบน้ำที่ร้อนเกินไป ยืนบนพื้นร้อน ๆ อาบแดดนาน ๆ
3.    สวมรองเท้าสูงไม่เกิน 5 ซม.
4.    ในกรณีที่ต้องยืนนาน ๆควรสวมถุงน่องที่ช่วยพยุง และกระชับกล้ามเนื้อขา ซึ่งมีแรงบีบรัดไม่น้อยกว่า 30 มิลลิเมตรปรอท และควรสวมตั้งแต่เท้าจนถึงเหนือเข่า
5.    ออกกำลังกายที่ช่วยให้กล้ามเนื้อและหลอดเลือดแข็งแรง ว่ายน้ำ วิ่ง ขี่จักรยาน แต่ควรหลีกเลี่ยงกีฬาที่รุนแรงเกินไป เช่น กระโดดสูง กระแทกเท้า
6.    ยกเท้าสูงประมาณ 45 องศา ขณะนอนพัก จนกระทั่งรู้สึกสบายขึ้น จึงนอนต่อในท่าปกติ
7.    ไม่ควรปล่อยให้น้ำหนักตัวมากเกินไป



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น