วันพุธที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ยุงชอบกัดคนมีกลิ่นตัว

ยุงชอบกัดคนมีกลิ่นตัว

ยุงชอบกัดคนมีกลิ่นตัว
         นั่งอยู่หลายคนแต่ทำไมยุงรุมโซม!! กัดเฉพาะบางคน ข้อสงสัยนี้กลายเป็นประเด็นที่มีการพูดถึงกันมาก บางก็ว่าชอบกัดผู้หญิง บางก็ว่าชอบกัดผู้ชาย ในที่สุดก็ได้มีการวิจัยจนได้ข้อสรุปว่า ยุงชอบกัดคนที่เหงื่อออกมาก!! ซึ่งทำให้กลิ่นตัวเปรี้ยว โดยยุงสามารถได้กลิ่นดังกล่าวไกลถึง 30 เมตร
           
         นอกจากนี้ ยุงยังมักจะบินไปกัดคนที่ปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการเผาผลาญของร่างกายออกมามาก ซึ่งมักจะเป็นคนที่หายใจแรง คนตัวใหญ่ รวมถึงคนท้อง ขณะที่คนตัวอุ่นๆ และตัวร้อน ส่งผลให้อุณหภูมิบริเวณผิวหนังสูง ก็เป็นปัจจัยดึงดูดยุงได้เช่นกัน
          
        ส่วนสาเหตุที่ยุงกัดแล้วคัน เนื่องจากระหว่างที่ยุงแทงปากลงที่ผิวและดูดเลือดนั้น ยุงจะปล่อยของเหลวที่ทำปฏิกิริยาป้องกันการแข็งตัวของเลือดออกมาเพื่อให้ดูด เลือดได้ง่าย ของเหลวหรือที่คนมักเรียก น้ำลายยุงนั้นจะทำให้บางคนเกิดอาการแพ้จึงรู้สึกคันผิวบริเวณที่ถูกกัดเป็นตุ่ม บวม และแดง

1. ยุงชอบพื้นผิวสีเข้มหรือดำมากกว่าสีขาว คนตัวดำจะถูกยุงกัดมากกว่า
2. ยุงสามารถตรวจจับความร้อนได้
3. ยุงสามารถจับกลิ่นกายโดยเฉพาะคนมีเหงื่อเยอะ (กลิ่นเหม็นเปรี้ยว)

          ไปอาบน้ำ เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด!! ถ้าอาบน้ำแล้วยุงยังตอมอยู่ก็หาเสื้อหนาๆที่ปิดมิดชิดมาใส่ หรือทาโลชั่นกันยุง หรือหาที่จุดกันยุ่ง ส่วนบางคนที่ทุกยุงกันแล้วคันและมีอาการเป็นแผลบวมแดง ให้รีบล้างน้ำและถูสบู่บริเวณที่ถูกกัด แล้วใช้ผ้าเย็นหรือเจลเย็นประคบลดบวมและรอยแดง หากยังคันให้ใช้วิธีลูบเบาๆ หลีกเลี่ยงการเกา เพราะสิ่งสกปรกในเล็บอาจทำให้ติดเชื้อแบคทีเรียกลายเป็นแผลอักเสบ

1. มีลมพิษขึ้นที่ส่วนอื่นของร่างกายผิวหนังแดงและคันตามตัว
2. หนังตาและปากบวม
3. แน่นหน้าอก เสียงแหบ
4. หัวใจเต้นผิดปกติ
5. กระสับการส่าย สับสน
6. ไอ สำลักอาหาร

ข้อมูลจาก http://classified69.wordpress.com

ยุงชอบกัดคนมีกลิ่นตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น