วันจันทร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2554

คุณประโยชน์และโทษของน้ำมันมะพร้าว


น้ำมันมะพร้าว ราชาแห่งโภชนาการ

มะพร้าวเป็นพืชชนิดหนึ่ง ที่คนไทยรู้จักกันมานาน ด้วยเพราะแทบทุกส่วนของมะพร้าว ไม่ว่าจะเป็นต้น ใบและผล สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน  โดยเฉพาะในส่วนของผลนั้น ถือว่ามีบทบาทที่สำคัญต่อวิถีการบริโภคของคนไทยมานาน ไม่ว่าจะเป็นการกินเนื้ออ่อน หรือเนื้อที่แก่ก็จะมีการคั้นน้ำ ที่เรียกกันว่าน้ำกะทิ เพื่อนำไปทำอาหารทั้งคาวและหวาน หรือแม้แต่การนำน้ำกะทิไปสกัดเป็นน้ำมัน  ที่เรียกกันว่า “น้ำมันมะพร้าว” เพื่อนำไปใช้ในการทอดอาหาร

จากการที่กระแสการหันมาใส่ใจสุขภาพทำให้ปัจจุบันนี้มีน้ำมันมะพร้าว ซึ่งมีการศึกษาและวิจัยกันอย่างจริงจังพบว่า มีผลต่อสุขภาพคนอย่างดีเยี่ยมในหลายมิติด้วยกัน ทำให้ปัจจุบันนี้น้ำมันมะพร้าวถูกนำมาใช้ประโยชน์ เป็นต้นว่าการดูแลผิวพรรณ การลดความอ้วน การนวด อาหารเสริม ฯลฯ

ข้อมูลจากชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทย ระบุไว้ว่าน้ำมันมะพร้าวที่ผ่านการสกัดเย็น  คือน้ำมันที่ได้โยไม่ผ่านกระบวนการความร้อน (Cold Press Coconut Oil) ผลิตจากเนื้อมะพร้าวสดเป็นน้ำมันมะพร้าวที่บริสุทธิ์สีใสเหมือนน้ำ มีวิตามิน E และไม่ผ่านกระบวนการเติมออกซิเจน (Oxidation) และที่สำคัญ “กรดลอริก” ในน้ำมันมะพร้าวมีกรดลอริก อยู่ประมาณ 54.61% กรดนี้มีส่วนที่ทำให้น้ำมันมะพร้าว ดี เด่น กว่าน้ำมันพืชชนิดอื่นๆ เพราะมันมีความสามารถพิเศษคือ สร้างภูมิคุ้มกัน เมื่อเราบริโภคน้ำมันมะพร้าวเข้าไปในร่างกาย กรดลอริก จะเปลี่ยนเป็นโมโนกลีเซอไรด์ ที่มีชื่อว่า โมโนลอริน ซึ่งเป็นสารตัวเดียวกับที่อยู่ในน้ำนมมารดา ที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับทารกในระยะ 6 เดือนแรก ที่ร่างกายยังไม่สร้างระบบภูมิคุ้มกันทำให้เด็กระยะแรกเกิด ไม่ค่อยเป็นโรคอะไร โมโนลอริน เป็นสารปฏิชีวนะที่ทำลายเชื้อโรคทุกชนิด ดีกว่ายาปฏิชีวนะที่ใช้อยู่ในปัจจุบันที่สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา  ยีสต์ โปรโตซัว และไวรัส รทั้งเชื้อที่ก่อให้เกิดหลอดเลือดแข็งตัว

สำหรับการสกัดเย็นนั้นหากต้องการสกัดไว้ที่ปริมาณไม่มากนัก็สามารทำได้โดยง่าย ดังมีวิธีการดังต่อไปนี้
1.คั้นกะทิ โดยใส่น้ำเล็กน้อย
2.นำกะทิใส่ถุงพลาสติก นำเข้าตู้เย็นใส่นช่องธรรมดาเป็นเวลา 24 ชั่วโมง
3.เมื่อนำออกจากตู้เย็นจะพบว่า กะทิจะมีการแยกชั้น เป็น 2 ชั้น ชั้นบนจะเป็นครีมกะทิ ชั้นล่างเป็นน้ำเปรี้ยว ให้ทำการเจาะถุงเอาน้ำเปรี้ยวออก แล้วมัดรูที่เจาะไว้ด้วยยางรัดของ จากนั้นนำเข้าตู้เย็นในช่องแช่แข็ง แช่ไว้ 36 ชั่วโมง จนแข็งดี
4.นำออกมาตั้งพักไว้ข้างนอกรอจนกระทั่งกะทิที่แข็งตัวค่อยๆ ละลายและจะแยกชั้น จนเห็นชัดเจน 3 ชั้น
- ชั้นบนสุดเป็นครีม
- ชั้นกลางเป็นน้ำมันมะพร้าว
- ส่วนชั้นล่างเป็นน้ำเปรี้ยว
5.ตักเอาเฉพาะส่วนที่เป็นน้ำมันมะพร้าวไปใช้ประโยชน์


คุณประโยชน์และโทษของน้ำมันมะพร้าว

                จริงๆ แล้วในน้ำมันมะพร้าวมีสารอาหารเยอะมากแต่สารอาหารที่สำคัญที่สุด คือ "กรดลอริค" ซึ่งจะพบเจอหรือมีอยู่มากในน้ำนมแม่ ถามว่าประโยชน์ของกรดลอริค คืออะไร เชื่อว่าทุกคนทราบเป็นอย่างดี จึงมีการรณรงค์ให้ทารกดื่มนมแม่ นอกจากนี้แล้วในน้ำมันมะพร้าวมีฤทธ์เป็นกรดจึงมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์สกัดเย็นยังมีส่วนประกอบของวิตามินอีที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุให้เซลล์เสื่อมสภาพก่อนวัยอีกด้วย


            ในหลักการทำงานบนั้นน้ำมันมะพร้าวไปฆ่าโดยตรงไม่ได้ ต้องมองในคุณสมบัติการทำงานสมมุติว่าแบคทีเรียก้อนกลมๆ และมีเกราะไขมันหุ้มตัวเองให้นึกถึงจานใส่อาหารที่เลอะไปด้วยไขมันหากทำการล้างโดยน้ำ ปกติไขมันจะไม่ออก แถมเลอะไปทั่วทั้งจาน แต่ถ้าใช้น้ำยาล้างจานจะสะอาด เป็นหลักการของการเอาไขมันไปละลายไขมัน เช่นเดียวกันกับน้ำมันมะพร้าว มันจะไปเคลือบแบคทีเรีย ไม่ให้สามารถไปทำงานได้ จากตรงนี้จึงมีการเอาน้ำมันมะพร้าวไปทำ "ออยล์พูลลิ่ง" ซึ่งเป็นตำรับของอินเดีย นั่นคือใช้น้ำมันมะพร้าวแทนน้ำยาบ้วนปากผลที่ได้คือ การกำจัดเชื้อแบคทีเรียในปาก

            โดยหลักการก็คือ น้ำมันมะพร้าวจะไปจับเชื้อแบคทีเรียในปาก โดยพบว่า น้ำมันมะพร้าวที่บ้วนออกจากปากนั้นมีเชื้อแบคทีเรียจำนวนเยอะมาก แต่วิธีการบ้วนปากด้วยน้ำมันมะพร้าวให้ได้ประโยชน์มากที่สุด จะต้องใช้เลาประมาณ 15 นาที ซึ่งถือว่านานพอสมควร สำหรับเวลาช่วงเช้าในกลุ่มคนที่ต้องเร่งรีบออกไปทำงาน ตรงนี้มีแนวทางอยู่ว่า หลังจากตื่นนอนก่อนที่จะเข้าไแทำภารกิจส่วนตัวในห้องน้ำให้เริ่มอมน้ำมันพะพร้าวก่อนแล้วจึงทำภารกิจส่วนตัว และหลังจากเสร็จ ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้เวลาไม่น่าจะเกิน 20 นาที ก็บ้วนน้ำมันมะพร้าวทิ้ง

แข็งแรงสดใสจากภายในสู่ภายนอก

            ผู้ที่บริโภคน้ำมันมะพร้าวจะมีสุขภาพแข็งแร็งเพราะได้พลังงานทันทีที่บริโภคน้ำมันมะพร้าว นอกจากนั้นน้ำมันมะพร้าวยังช่วยเพิ่มคุณค่าทางอาหารด้วย โดยการเพิ่มการดูดวิตามิน เกลือเเร่ และกรดอะมิโน เนื่องจากน้ำมันมะพร้าวเป็นโมเลกุลขนาดเล็กจึงถูกย่อยง่ายและเคลื่อนที่ไปตามของเหลวในร่างกาย จึงเป็นที่นิยมและเหมาะสม ในการนำไปหุงต้มอาหารสำหรับคนไข้ที่มีปัญหาการย่อยไขมันและยังใช้ในสูตรน้ำนมเพื่อให้ไขมันที่จำเป็นแก่เด็กทารก และช่วยในการดูดซึมแคลเซียม แมกนีเซียม ซึ่งจำเป็นสำหรับการพัฒนากระดูก

ประโยชน์ในการบำรุงผิว
            ตรงนี้ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าออกซิเจนช่วยให้คนเรามีชีวิต ช่วยให้คนดำรงชีวิตอยู่ได้ แต่ในมุมกลับกันออกซิเจนก็ส่งผลให้เซลล์หรืออวัยวะของคนเสื่อมสภาพลงด้วย อย่างผิวคนที่พบว่ามีการแห้ง ลอกเสื่อมสภาพ ส่วนหนึ่งเกิดจากออกซิเจน น้ำมันมะพร้าวเป็นน้ำมันอิ่มตัว ซึ่งจะป้องกันการเติมออกซิเจนในระดับของเซลล์ เมื่อทาผิวด้วยน้ำมันมะพร้าว จึงส่งผลให้ผิวเสื่อมสภาพช้าลง รวมไปถึงการช่วยบำรุงผิวด้วยเพราะในน้ำมันมะพร้าวมีวิตามินอีอยู่ด้วย

ช่วยในการลดความอ้วน จะมีอยู่ 3 ประเด็นที่ช่วยให้น้ำหนักลดลง
            1.น้ำมันมะพร้าวช่วยในการเผาผลาญด้วย เพราะน้ำมันมะพร้าวเป็นน้ำมันที่มีโมเลกุลสายขนาดปานกลาง คำว่ามีโมเลกุลสายขนาดปานกลางเวลาที่คนทานลงไปสามารถที่จะเคลื่อนที่ได้เร็วภายใน 24 ชั่วโมง ร่างกายสามารถที่จะกำจัดออกไปได้หมด แตกต่างจากน้ำมันที่มีโมเลกุลสายยาวที่ร่างกายกำจัดออกได้ช้า และที่สำคัญทำให้เกิดการสะสมภายในร่างกาย
            จากตรงนี้น้ำมันมะพร้าวมีผลต่อการลดน้ำหนักอย่างไร กล่าวคือน้ำมันมะพร้าวจะลากน้ำมันสายยาว หรือไขมันสะสมเอาไปเผาผลาญในตัว ทำให้ร่างกายไม่มีไขมันสะสม หรือไม่มีคอเลสเตอรอลสะสมในร่างกาย จึงส่งผลให้ร่างกายมีน้ำหนักลดลง
            2.ร่างกายคนเรามีกระบวนการขับถ่ายถ้าเราทานอาหารเข้าไป 10 ส่วน หากถ่ายออกมา 5 ส่วน แสดงว่าต้องเหลือในร่างกายอีก 5 ส่วน ร่างกายอาจจะเผาผลาญไปได้ 3 ส่วน เท่ากับว่าเหลือตกค้างอีก 2 ส่วน แต่หากท่านทานน้ำมันมะพร้าวไป จากอาหารที่ทานไป 10 ส่วน การเผาผลาญจะเพิ่มขึ้นรวมไปถึงการช่วยกำจัดของเสียออกจากร่างกายเท่ากับว่าสิ่งที่ตกค้างในร่างกายน้อยมาก

            อย่างไรก็ดีเมื่อน้ำมันมะพร้าวช่วยในการขับถ่ายคนที่ทานน้ำมันมะพร้าวไป ช่วงแรกอาจเจออาการท้องเสียถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่หากในระยะต่อมาท้องยังเสียอีกต้องหยุดทานเหตุเพราะร่างกายอาจไม่เหมาะสมกับการทานน้ำมันมะพร้าว ซึ่งตรงนี้ร่างกายคนไม่เหมือนกัน อย่างที่มีคำกล่าวกันว่า คนธาตุหนัก คนธาตุเบา ซึ่งคนธาตุเบาจะท้องเสียง่าย
            3.การทานน้ำมันมะพร้าวจะส่งผลให้ความอยากอาหารน้อยลง เมื่ออยากน้อย ก็กินน้อย เมื่อกินน้อย อาหารหรือส่วนเกินที่จะตกค้างใรร่างกายก็จะน้อยลง รวมไปถึงคุณสมบัติที่ช่วยในการเผาผลาญ จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ช่วยในการลดน้ำหนักหรือช่วยในการลดความอ้วน

ผลเสีย
            ในขณะที่น้ำมันมะพร้าวให้ผลในด้านบวก เป็นธรรมดาตามกฎเกณฑ์แห่งธรรมชาติที่ต้องมีผลในด้านลบ ไมีมีอะไรดีหมด การทานน้ำมันมะพร้าวในปริมาณมากเกินไปก็จะเกิดผลเสีย การทานน้ำมันมะพร้าวที่ปริมาณเหมาะสมควรทานวันละ 1-2 ช้อนโต๊ะ ข้อมูลตรงนี้มาจากงานวิจัยด้วยเพราะปริมาณ 1-2 โต๊ะ ร่างกายสามารถกำจัดออกได้หมด แต่บางคนหากมองว่าน้ำมันมะพร้าวมีประโยชน์เลยดื่มเยอะ ร่างกายไม่สามารถกำจัดออกได้หมดส่งผลใหเกิดการตกค้างในร่างกาย

ทานน้ำมันมะพร้าวช่วงไหนเกิดประโยชน์สูงสุด
            น้ำมันมะพร้าวสามารถทำงานได้ดีที่สุด ในช่วงที่ร่างกายท้องว่างโดยในระหว่างวันช่วงที่ร่างกายท้องว่างมากที่สุด คือ ช่วงเช้า เพราะตอนกลางคืนขณะที่นอนหลับไม่ได้ทานอะไรเลย การทานน้ำมันมะพร้าวในตอนเช้าจึงถือว่ามีประโยชน์กับร่างกายมากที่สุด อย่างไรก็ดีการทานน้ำมันมะพร้าวภายในครั้งเดียวร่างกายอาจรับไม่ได้ ดังนั้นควรจะแบ่งทานเป็น 3 เวลาก่อนรับประทานอาหารประมาณครึ่งชั่วโมง
           
การเก็บรักษา
            น้ำมันมะพร้าวจะกลายเป็นไขที่อุณหภูมิต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส ตรงนี้คงต้องกล่าวถึงการโจมตีของคนที่พูดว่าน้ำมันมะพร้าวเป็นโทษต่อร่างกาย เพราะน้ำมันมะพร้าวจะเป็นไขเมื่อทานลงไปในร่างกาย แต่จากข้อมูลที่ว่าน้ำมันมะพร้าวจะเป็นไขหรือแข็งตัวเมื่ออุณหภูมิต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส เท่ากับว่าโอกาสที่น้ำมันมะพร้าวจะเป็นไขหรือแข็งตัวในร่างกายคนเป็น 0 เพราะอุณหภูมิในร่างกายคนปกติ คือ 37-38 องศาเซลเซียส
            จากการที่น้ำมันมะพร้าวสามารถแข็งตัวได้ที่อุณหภูมิต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส จึงพบว่าในบางร้านมีการเปิดแอร์ จะพบว่าน้ำมันมะพร้าวจะขุ่นขาว บ้างก็แข็งตัวไปเลย หลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นน้ำมันมะพร้าวที่เสียแล้วซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด ภาวะที่เกิดขึ้นถือเป็นสิ่งปกติของน้ำมันมะพร้าว "กล่าวได้ว่าน้ำมันมะพร้าวของแท้ต้องเป็นไขในอุณหภูมิต่ำ แต่ถ้าไม่เป็นไขถือว่าเป็นของปลอม"


            ส่วนการเก็บรักษาน้ำมันมะพร้าวให้มีอายุการใช้งานให้นานที่สุด โดยธรรมชาติของน้ำมันมะพร้าวสิ่งกระตุ้นที่จะทำให้เสียเร็วที่สุด รวมไปถึงการส่งผลให้มีกลิ่นหืน คือ อากาศ น้ำ ความชื้น ดังนั้นวิธีการที่ง่ายที่สุดคือ การปิดฝาภาชนะบรรจุให้สนิทและไม่ควรโดนแสงแดด
            ส่วนการนำไปใส่ตู้เย็นจริงๆ แล้วก็สามารถทำได้ หากใช้นำมันมะพร้าวในการบำรุงผิว เพียงแต่ต้องใส่ภาชนะที่ตักง่ายอย่างพวกตลับครีมเพราะแม้ว่าน้ำมันมะพร้าวจะเป็นไขแต่ก็สามารถตักมาทาผิวได้ เมื่อน้ำมันมะพร้าวโดนผิวคนก็จะละลายตามปกติ แต่หากเก็บไว้เพื่อทานคงจะมีปัญหา เพราะต้องรอให้ละลายเสียก่อน

วิธีการสังเกตนำมันมะพร้าว สกัดที่เสีย
            ปกติน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นจะใสและไม่มีสี แต่ถ้าน้ำมันมะพร้าวที่เริ่มเสียสีจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองอ่อนๆ ความใสจะเริ่มลดลงหรือเปลี่ยนเป็นขุ่น และมีการตกตะกอน โดยปัจจัยที่ทำให้เสียขึ้นอยู่กับการเก็บรักษาการสกัดหรือมีการเจือปนของน้ำ




19 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณค่ะ มีประโยชน์ ได้ความรู้มากมายค่ะ

    ตอบลบ
  2. ดีมากๆค่ะ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลย ขออนุญาตคัดลอกไปไว้ใช้ในชีวิตประจำต่อนะคะ เพราะอ่านแล้วจำได้ไม่หมด

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ29 สิงหาคม 2556 เวลา 03:56

    ดีคับ มีประโยช์น

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ1 กันยายน 2556 เวลา 11:13

    สวดยอดคร๊าบ ทำเสร็จแล้ว มะพร้าว 3กิโกรัม ได้น้ำมันฯสกัดเย็น 350ml.ครับ ใช้แล้วได้ผลตามสรรพคุณข้างต้นทุกอย่าง ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ24 กันยายน 2556 เวลา 01:48

    ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูล อยากทราบว่าลูกอายุ7ขวบเป็นหวัดบ่อยคล้ายจะเป็นภูมิแพ้รับประทานน้ำมันมะพร้าวช่วยให้ดีขึ้นหรือปล่าว

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ24 กันยายน 2556 เวลา 01:48

    ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูล อยากทราบว่าลูกอายุ7ขวบเป็นหวัดบ่อยคล้ายจะเป็นภูมิแพ้รับประทานน้ำมันมะพร้าวช่วยให้ดีขึ้นหรือปล่าว

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ1 ตุลาคม 2556 เวลา 00:48

    เป้นเนื้องอกทีมดลูกทานได้มั้ยค่ะ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ1 ตุลาคม 2556 เวลา 00:57

    เป็นความดันสูง และไต ทานได้หรือป่าว

    ตอบลบ
  9. ดีมากเลยคับขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆคับ

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ10 เมษายน 2557 เวลา 10:12

    ข้อมูลนี้มาจากการ วิจัยจริงๆ หรือเพื่อแค่โฆษา ชวนเชื่อ เพราะว่าพ่อ เป็นเบาหวาน ได้ลองกินน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น วันละ2ช้อนกาแฟ เป็นเวลา15วัน ไม่กินยาเบาหวาน พอไปตรวจเลือดปรากฏว่า น้ำตาลในเลือดสูง ถึง500 กว่า จากที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยถึง เกือบตาย ควรจะเชื่อดีไหมคะ ข้อแบบนี้

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ2 เมษายน 2558 เวลา 21:59

      เราคิดว่าน้ำมันมะพร้าวไม่ใช่ยารักษาโรคโดยตรงนะคะ แต่สรรพคุณอาจช่วยให้ดีขึ้น หรือป้องกัน ทำไมไม่ทานยาไปล่ะคะ ที่น้ำตาลขึ้นนี่ขาดยาหรือป่าวคะ - -

      ลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ22 เมษายน 2557 เวลา 09:38

    *** ลดน้ำหนักให้ได้ผล ***การรับประทานน้ำมันมะพร้าวสกัดแบบธรรมชาติ I-OIL ตามสูตรโบราณของคุณย่านี้ช่วยทำให้การรับประทานอาหารมื้อต่อไปได้น้อยลง เพราะร่างกายจะไม่ค่อยรู้สึหิว ช่วยยืดและชะลอความหิวออกไปให้นานขึ้น จึงเหมาะอย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ผลิตใหม่ ๆ สะอาด ปลอดภัย ไร้สารเคมี * ไม่ผ่านเครื่องจักรโรงงาน * ไม่ผ่านความร้อน * ไม่เหม็นหืน * ไม่ค้างสต๊อคนาน ๆ * ไม่แต่งกลิ่น * ไม่ใส่สารสังเคราะห์ใด ๆ ทั้งสิ้น * ไม่บรรจุขวดทิ้งไว้ บรรจุใหม่ ๆ ตาม Order เท่านั้น https://www.facebook.com/myioil

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ20 กรกฎาคม 2557 เวลา 01:33

    มีประโยชน์สุดสุดมากเลยครับจะบอกแฟนทาน

    ตอบลบ
  13. สับสนครับ ในเมื่อน้ำมันมะพร้าวเป็นไขมันอิ่มตัวซึ่งในทางการแพทย์ไม่ดี แล้วมันจะดีได้อย่างไรไม่เห็นเขียนยกเว้นไว้เลยว่าไขมันอิ่มตัวสายที่ไม่ยาว(ปานกลางดี)

    ตอบลบ
  14. สนใจน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเมอเมด เป็นน้ำมันมะพร้าวชนิดแคปซูลเจลาตินจากปลาทะเล ทานง่ายคะ แอดไลน์มาสอบถามได้นะคะ
    ไอดี nophamass

    ตอบลบ