วันจันทร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2554

ถาม-ตอบ ปัญหาสุขภาพ

ถาม-ตอบ ปัญหาสุขภาพ

   สวัสดีครับ พบกันฉบับนี้ยังอยู่ในช่วงฤดูหนาวก็อยากให้ระมัดระวังในเรื่องของสุขภาพและพลานามัยให้ดี ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรงอยู่เย็นเป็นสุขเช่นนี้ตลอดไปนะครับ

 
   Q.น้ำมันปลา มีประโยชน์ ต่อร่างกายอย่างไรบ้าง ?
   A.มีการศึกษาค้นคว้า มากมาย กล่าวถึง คุณค่าของน้ำมันปลา ในการป้องกันหัวใจ และหลอดเลือด ลดอาการปวด การอักเสบและการบวม และยังทำหน้าที่ป้องกัน เยื่อหุ้มเซลล์ โดยที่  
   @ น้ำมันมีคุณค่าของกรดไขมัน กลุ่มโอเมก้า 3 ที่มีกรดไขมันไอโคซาเพน ตาอิโนอิก (EPA)และกรดไดโคซาเฮกซาอิโนอิก (Docasahexaenoic acid : DHA)  
   @ EPA มีคุณสมบัติ ช่วยไม่ให้เลือดหนืดข้น เกิดการไหลเวียนได้อย่างคล่องตัว ยับยั้งการอักเสบ ช่วยป้องกันไม่ให้โคเลสเตอรอลสะสม อุดตันหลอดเลือด ป้องกันโรคหัวใจ โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต   - ป้องกันและลดอาการข้ออักเสบและปวดข้อ
   - ป้องกันและลดอาการโรคปวดศรีษะไมเกรน
   - ป้องกันและยับยั้งการก่อตัวของมะเร็งร้าย ต่างๆ
   - ปรับสมดุลของความดันโลหิต
  
   @ DHA เป็นกรดไขมันที่จำเป็นในการสร้างเซลล์ประสาท ช่วยเสริมการเจริญเติบโตของปลายประสาท ทำให้การถ่ายทอดสัญญาณผ่าน ข้อมูลระหว่างเซลล์สมองด้วยกันดีขึ้น จึงเกิดความจำและการเรียนรู้ได้อย่างดี ดังนี้
   - ในเด็ก DHA จะช่วยให้เด็กความจำดี เฉลียวฉลาด เรียนรู้ ได้อย่างรอดเร็ว
   - ในผู้ใหญ่จะช่วยบำรุงสมอง ทำให้ความจำดีขึ้น ป้องกันและลดอาการของโรคซึมเศร้า
   - ในคนชราช่วยป้องกัน โรคความจำเสื่อมและโรคสมองฝ่อ ป้องกันและลดอาการของโรคซึมเศร้า   Q.กลูตาไธโอน คืออะไร มีอะไรที่กระตุ้นการสร้างกลูตาไธโอน ได้ ?
   A.กลูตาไธโอนเป็นสารสำคัญในการต้านอนุมูลอิสระ เสริมภูมิต้านทาน และขจัดสารพิษ สร้างขึ้นภายใน เซลล์ทุกเซลล์โดยมีมากที่ตับ ในการกระตุ้นการสร้างกลูตาไธโอน ร่างกายต้องได้รับ เวย์โปรตีนเข้มข้น อย่างต่อเนื่องในปริมาณไม่ต่ำกว่าวันละ 18 กรัม

บทบาทของกลูตาไธโอน
   1.ต้านอนุมูลอิสระ(Antioxidant) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญที่สุด ร่างกายสร้างขึ้นเอง สามารถขจัดอนุมูลอิสระได้อย่างกว้างขวาง และยังเสริมประสิทธิภาพ ของสารต้านอนุมูลอิสระชนิดอื่นๆ เช่น วิตามิน C ,วิตามิน E, เซเลเนียม เป็นต้น   2.กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน (Immune booster) โดยกระตุ้นการสร้าง เม็ดเลือดขาว และเพิ่มประสิทธิภาพในการขจัดเชื้อโรคและทำลายสิ่งแปลกปลอมของเม็ดเลือดขาว   3.ขจัดสารพิษ (Detoxifier) สารพัด สารพิษที่เข้าสู่ร่างกาย จะเข้าสู่ระบบไหลเวียน โลหิตและผ่านไปที่ตับ ตับจะสร้างกลูตาไธโอนจำนวนมาก เพื่อทำหน้าที่ขจัดสารพิษทำลาย ดังนั้นหากปริมาณ กลูตาไอโอน ลดลงปริมาณสารพิษที่ไหลเวียน ในร่างกาย จะเพิ่มขึ้นจนไปทำลายเซลล์และเนื้อเยื่อทั่วร่างกาย
  
   Q.โคเอ็นไซม์ คิว เท็น มีบทบาทสำคัญอย่างไรบ้าง ?   
   A.โคเอ็นไซม์ คิว เท็น เป็นสารคล้ายวิตามินทำหน้าที่เป็น โค เอ็นไซม์ ร่างกายจะสร้างได้น้อยลงหลังอายุ 20 ปี  
  
   โคเอ็นไซม์ คิว เท็น เป็นสารสำคัญในการผลิตพลังงานของเซลล์ เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับเซลล์ เสริมสร้างการทำงานของหัวใจและช่วยลดความเมื่อยล้า ช่วยยับยั้งการจับตัวของโคเลสเตอรอลที่ผนังหลอดเลือด ช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อม อัลไซเมอร์ ช่วยให้เหงือกแข็งแรง ลดอาการอักเสบของเหงือกหรือ เหงือกบวม   โคเอ็นไซม์ คิวเท็น มีประสิทธิภาพสูงในการลดริ้วรอย ชะลอความเสื่อมสภาพของเซลล์ผิว และเป็นการต้านอนุมูลอิสระที่ทำงานเสริมฤทธิ์กับวิตามิน อี ในการป้องกันโรคมะเร็ง  
   ขนาดที่แนะนำ ให้ทาน คือ 30 มิลลิกรัมต่อวัน แต่ถ้ามีภาวะปัญหาสุขภาพ ควรรับประทานเพิ่มขึ้น ในปริมาณ 50 100 มิลลิกรัมต่อวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น