วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ยาคุมใช้อย่างไร

เธอยังดูดี เหมือนวันแรกที่เราเจอกัน เธอทำได้ยังไงนะ...ผมแปลกใจจัง
ยาคุมใช้อย่างไร
          ง่ายๆ เลยครับ โดยให้เริ่มทานเม็ดแรกในวันแรกที่มีรอบเดือน ควรทานให้ตรงกันในเวลาเดียวกันทุกวัน ทานต่อเนื่องไปเรื่อย จนหมดแผง สำหรับชนิดแผง 21 เม็ด พอหมดแผง ให้เว้น 7 วัน โดยในระหว่างนี้ส่วนใหญ่รอบเดือนจะมา แต่ถ้าไม่มาก็ไม่ต้องกังวลค่ะ หลังจากหยุดยา 7 วัน ก็เริ่มแผงต่อไปตามปกติ สำหรับแบบแผง 28 เม็ด 7 เม็ดสุดท้ายจะเป็นเม็ดแป้ง พอทานหมดแผงแล้วก็เริ่มแผงใหม่ได้ทันทีโดยไม่ต้องหยุดยา
          ทั้งแบบแผง 21 และ 28 เม็ดนี้ ถ้าเป็นชนิดที่มีฮอร์โมนเท่ากันหมดทุกเม็ดสามารถทานเม็ดไหนก่อนก็ได้ (ยกเว้น 7 เม็ดสุดท้ายในแบบ 28 เม็ด) แต่ถ้าใช้แบบฮอร์โมนแต่ละเม็ดไม่เท่ากัน ต้องทานเรียงตามลำดับลูกศรเท่านั้นครับ
ไม่เคยกินยาจะแพ้หรือเปล่า
          เพื่อนๆ บางคนไม่กล้าใช้ยา เพราะกังวลว่าอาจเกิดอาการแพ้ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ความจริงแล้ว สมัยนี้มียาคุมให้เลือกหลากหลายสูตรนะครับ ตัวยาที่ใช้และปริมาณก็แตกต่างกัน ซึ่งส่งผลต่อการแพ้แตกต่างกันไป ถ้ากลัวจะแพ้ยาละก็ ลองปรึกษาเภสัชกรก่อนใช้ยาว่าสูตรไหนที่เหมาะกับเรา หรือมีผลข้างเคียงต่ำ ถ้าจะให้มั่นใจ ก็น่าจะเลือกบริษัท ที่มีชื่อเสียงมานานก็จะมั่นใจได้ครับ
          สำหรับอาการคลื่นไส้ อาเจียนนั้นยังขึ้นอยู่กับความไวต่อฮอร์โมนของแต่ละคนซึ่งจะแตกต่างกันออกไป ช่วงที่มีอาการแพ้จะอยู่ในช่วง 2-3 เดือนแรกที่เริ่มใช้ เป็นช่วงที่ร่างกายกำลังปรับตัว วิธีแก้คือ ควรจะกินยาทันทีหลังอาหารเย็น หรือเลือกสูตรที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนที่ใกล้เคียงกับฮอร์โมนธรรมชาติในร่างกาย หรือที่มีส่วนผสมของเอสโนตรเจนในสัดที่ต่ำก็จะช่วยได้ครับ
ยาคุมกับน้ำหนักตัว
          มีการวิจัยกันมาแล้วนะครับว่า ยาคุมไม่ได้มีผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น แต่มีผลให้เกิดการบวมน้ำของร่างกาย ทำให้ดูเหมือนตัวเราอ้วนขึ้นครับ ซึ่งเป็นผลมาจากตัวฮอร์โมนเอสโตรเจนในยาคุม
          สำหรับคนที่กังวล ลองเลือกสูตรที่มีส่วนผสมของฮอ์โมนที่ใกล้เคียงกับฮอร์โมนธรรมชาติในร่างกาย หรือที่มีส่วนผสมของเอสโตรเจนในสัดส่วนที่ต่ำ ก็จะลดอาการลงได้ครับ
ฮอร์โมน”สูง” หรือ “ต่ำ” ต่างกันอย่างไร
          ปริมาณฮอร์โมนสูงหรือต่ำ ให้ผลในการคุมกำเนิดใกล้เคียงกัน แต่ยาคุมสูตรใหม่ๆ ได้รับการพัฒนาให้มีฮอร์โมนที่ค่อนข้างต่ำ เพื่อลดปัญหาเรื่องผลข้างเคียงที่พบในยาคุม ที่มีปริมาณฮอร์โมนสูงครับ
          ในปัจจุบันส่วนใหญ่จะเป็นสูตรที่มีปริมาณฮอร์โมนต่ำ และประเภทที่มีฮอร์โมนต่ำพิเศษ จะมีข้อดีคืออาการข้างเคียงจากเอสโตรเจนน้อยมาก แต่ต้องกินให้ตรงเวลาครับ ไม่เช่นนั้นอาจพบมีเลือดออกกะปริบกะปรอยได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น