วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2555

ต้านภัยมะเร็งตับเริ่มจากใส่ใจตัวเอง

ต้านภัยมะเร็งตับเริ่มจากใส่ใจตัวเอง
ต้านภัยมะเร็งตับเริ่มจากใส่ใจตัวเอง
ฆาตกรเงียบสาเหตุการตายของคนไทยทั้งหญิงและชายอันดับต้น ๆ ของเมืองไทยคือ “มะเร็งตับ” ซึ่งเกิดจากการที่คนไทยป่วยเป็นโรคไวรัสตับอักเสบบี ซึ่งเป็นภัยร้ายที่คุกคามคนไทยมานาน เพื่อเร่งส่งเสริมและรณรงค์ให้คนไทยหันมาดูแลใส่ใจสุขภาพ ดูแลตัวเองให้ห่างไกลโรคไวรัสตับอักเสบบี วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก ร่วมกับ สมาคมโรคตับแห่งประเทศไทย และ มูลนิธิโรคตับ เปิดโครงการ “โรคไวรัสตับอักเสบ...ภัยเงียบที่ต้องรู้” ภายใต้แนวคิด “รู้จักโรค รู้อาการรู้อันตราย รู้วิธีการรักษา” โรงแรมเอเชีย กรุงเทพฯ เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยในโครงการจัดให้มีการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบี ฟรี 8,400 รายทั่วประเทศ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา มหาราชา รวมทั้งมีการจัดสัมมนาวิชาการให้บุคลากรทางการแพทย์ ทั้งแพทย์ พยาบาลและนักวิชาการ พร้อมให้ความรู้ประชาชนทั่วประเทศ เพื่อลดปัญหาการเกิดโรคไวรัสตับอักเสบบีเรื้อรัง ภัยเงียบที่นำไปสู่โรคร้ายต่าง ๆ สำหรับผู้สนใจสอบถามที่มูลนิธิโรคตับโทร. 0-2255-3051

รศ.นพ.ธีระ พิรัชวิสุทธิ์ นายกสมาคมโรคตับฯ เผยว่า ประเทศไทยสถิติ 5 ปีที่ผ่านมา โรคมะเร็งตับเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ของชายไทย และเมื่อปี พ.ศ. 2553 กลายเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ของหญิงไทยแซงหน้ามะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม โดยร้อยละ 70-75 ของผู้ที่เป็นมะเร็งตับเกิดจากโรคไวรัสตับอักเสบบีเรื้อรัง ซึ่งคนไทยกว่า 3.5 ล้านคน เป็นพาหะเชื้อไวรัสตับอักเสบบี และมีสถิติพบว่าผู้ที่เป็นพาหะมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งตับสูงถึงร้อยละ 80 แต่คนไทยส่วนใหญ่กลับละเลย และคิดว่าเป็นโรคที่ไม่อันตราย ที่สำคัญไม่คิดไปตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบี ทั้งที่โรคนี้ติดต่อกันง่ายและรุนแรงกว่าโรคเอดส์ถึง 100 เท่า เพราะติดต่อได้ทั้งทางเลือด เพศสัมพันธ์ ใช้อุปกรณ์ปนเปื้อนเลือดร่วมกัน และจากมารดาสู่บุตร ซึ่งผู้ที่เป็นไม่รู้ว่าเป็นพาหะหากไม่ตรวจเลือด และไม่แสดงอาการใด ๆ จนกว่าการดำเนินโรคจะรุนแรงสู่โรคมะเร็งตับ โรคตับวาย รวมถึงตับแข็ง ดังนั้นไวรัสตับอักเสบบีจึงเป็นฆาตกรเงียบที่แฝงอยู่ในร่างกาย

ในงานยังมีคนดังที่เคยป่วยเป็นไวรัสตับอักเสบบีมาร่วมพูดคุย และรณรงค์ต้านไวรัสตับอักเสบบี นำโดย โอ-อนุชิต สพันธุ์พงษ์ เคยป่วยเป็นโรคไวรัสตับอักเสบบีชนิดเฉียบพลัน แต่โชคดีไปพบแพทย์เร็วได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและต่อเนื่องจนหายเป็นปกติ จากประสบการณ์ตรงจึงอยากให้ทุกคนหมั่นดูแลสุขภาพ หากรู้สึกว่าร่างกายผิดปกติ โรงพยาบาลและแพทย์เป็นคำตอบที่ถูกต้องที่สุด อย่ากลัวว่าไปแล้วจะตรวจเจอโรคอะไร เพราะเชื่อว่าทุกโรคยิ่งพบเร็วยิ่งรักษาง่ายขึ้น

ด้าน ยุ้ย-ณพอาภา เทวกุล ณ อยุธยา ที่ตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี และเมื่อไม่นานมานี้ผลตรวจสุขภาพมีค่าการทำงานของตับที่ผิดปกติเล็กน้อย ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ก็มีค่าการทำงานของตับผิดปกติเช่นกัน แต่ความผิดปกติของตัวเองเกิดจากการพักผ่อนน้อย หรือกินอาหารไม่มีประโยชน์ เมื่อรู้ต้นเหตุจึงสามารถป้องกันและดูแลสุขภาพได้อย่างเหมาะสม ปิดท้ายที่สาวหวาน หญิงน้อย-ม.ร.ว.นิภานพดารา ยุคล ยอมรับว่าโรคไวรัสตับอักเสบบีเรื้อรังน่ากลัวมาก เพราะไม่แสดงอาการและสามารถติดต่อได้หลายทาง ฉะนั้นสิ่งที่สามารถป้องกันได้ดีที่สุดคือ การป้องกันตัวเอง โดยการเพิ่มการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบี เพราะตรวจเพียงครั้งเดียวก็สามารถรู้ผลไปตลอดชีวิต
ข้อมูลจาก dailynews
ต้านภัยมะเร็งตับ,โรคไวรัสตับอักเสบบี,มะเร็งปากมดลูก,มะเร็งเต้านม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น