วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2555

ข้อดีและประโยชน์ของการหัวเราะ

หัวเราะ” ทุกวัน สร้างภูมิคุ้มกันโรค
ข้อดีและประโยชน์ของการหัวเราะ
เสียงหัวเราะขำขันที่ เราได้ยินกันนั้นแสดงถึงอารมณ์ของเจ้าของเสียงว่ากำลังอยู่ในอารมณ์ที่แจ่ม ใสเบิกบาน แต่ท่านทราบหรือ ไม่ว่า การหัวเราะนอกจากจะ ทำให้สุขภาพจิตได้ผ่อนคลายแล้วยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ร่างกายมหาศาลทีเดียว…
ข้อดีและประโยชน์ของการหัวเราะ
พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิตกระทรวงสาธารณสุข ให้ความรู้ว่า การหัวเราะบำบัดในประเทศไทยสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 รูปแบบ คือ หัวเราะแบบธรรมชาติมาจากใจ ซึ่งเกิดจากการถูกกระตุ้นให้มีอารมณ์ขันอันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำ วัน และ หัวเราะเพื่อการบำบัดรักษา ซึ่งการหัวเราะทั้ง 2 รูปแบบล้วนมีประโยชน์ คือ ช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนประเภทปลุกเร้าเพื่อบำบัดจิตใจและฟื้นฟูร่างกาย ทำให้การทำงานของระบบ ต่างๆ ในร่างกายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ระบบหายใจ ช่วยทำให้เกิดการเผาผลาญของออกซิเจน ระบบขับถ่าย ช่วยทำให้การทำงานของลำไส้เป็นปกติ ระบบการย่อยอาหาร ระบบกล้ามเนื้อบนใบหน้า ระบบต่อมไร้ท่อ ทำให้ผิวพรรณดี เป็นต้น
ข้อดีและประโยชน์ของการหัวเราะ
จากผลการศึกษาหลายชิ้น แสดงให้เห็นว่า การหัวเราะขำขันจากความรู้สึกลึกๆ จากภายในอย่าง แท้จริง โดยไม่เสแสร้งจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนที่มีประโยชน์ ออกมาส่งผลดีต่อระบบร่างกายในส่วนต่างๆ ได้แก่ ช่วยป้องกันภาวะหัวใจวาย ป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือดหัวใจ ช่วยลดน้ำตาลในเลือด (กรณีคนไข้ที่เป็นเบาหวาน) ทำให้ระบบคุ้มกันทำงานดีขึ้น มีประสิทธิภาพ นอนหลับสบาย คลายความวิตกกังวล
ข้อดีและประโยชน์ของการหัวเราะ
นอกจากนี้ยังมีผลการ วิจัยพบอีกว่า การหัวเราะบำบัดยังช่วยลดอาการปวดและสามารถทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้โดยไม่ ต้อง อดอาหาร เพราะการหัวเราะใช้กล้ามเนื้อหน้าท้อง เวลาเราหัวเราะมากๆ จะทำให้กล้ามเนื้อทำงาน อย่างเต็มที่จนบางครั้งเกิดอาการเจ็บหน้าท้องหรือที่เราเรียกกันว่า ท้องแข็ง จึงถือเป็นการเผาผลาญได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกับเด็กๆ ที่ซึมซับความเครียดของ ผู้ใหญ่และไม่สามารถระบายออกได้ จึงควรกระตุ้นให้เด็กได้หัวเราะบ่อยๆ เพราะการหัวเราะจะทำให้หายใจเอาออกซิเจนเข้าไปเลี้ยงสมองมากขึ้น ส่งผลให้เด็กๆ มีการพัฒนาการทางสมองที่ดีอีกด้วย

ดังนั้นเราจึงควรหันมา ใส่ใจสุขภาพด้วยการหัวเราะ เพราะเสียงหัวเราะเป็นกุญแจสู่การมีสุขภาพดี โดยผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ผู้ใหญ่ควรหัวเราะให้ได้ 17 ครั้งต่อวัน ส่วนเด็กๆ ถ้าหัวเราะ 400 ครั้งต่อวัน จะยิ่งดีมาก ๆ สำหรับที่มาของอารมณ์ขันนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไรบ้าง คุณหมอ แนะนำว่า เพียงแค่เราหัวเราะอย่างไม่มีเหตุผลเป็นความน่ารักของธรรมชาติที่จะทำให้เรา รู้สึกขำตัวเองว่าหัวเราะทำไม วิธีนี้จะช่วยให้เกิดอารมณ์ขันอย่างแท้จริงได้เช่นกัน

ไม่น่าเชื่อว่าการหัวเราะจะมีประโยชน์มากมายเช่นนี้ใช่ไหมคะ…การที่เรามี สุขภาพจิตดีจะช่วยนำไปสู่สุขภาพร่างกายที่แข็งแรงตามมา แถมใครๆ ก็อยากอยู่ใกล้ชิดเพราะเป็นคนอารมณ์ดี ถือเป็นการสร้างเสน่ห์ไปในตัว

สรรหามาบอก

- โรงพยาบาลรามาธิบดี ขอเชิญประชาชนทั่วไปเข้าร่วมรับฟังการบรรยายเรื่อง “อัมพาตจากโรคหลอดเลือดสมอง ป้องกันได้” โดย อ.นพ.ไพโรจน์ บุญคงชื่น และ อ.สุลักษณ์ วงศ์ธีรภัค แพทย์และพยาบาลผู้เชี่ยวชาญของโรงพยาบาลรามาธิบดี ในวันพุธที่ 24 มิถุนายน 2552 ณ ห้องประชุมอรรถสิทธิ์ ชั้น 5 อาคารศูนย์การแพทย์สิริกิติ์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เวลา 08.30-12.00 น. ไม่เสียค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดได้ที่ 0-2201-2520

- คลินิกศัลยกรรมลำไส้ใหญ่และทวารหนัก โรงพยาบาลกรุงเทพ ขอเชิญทุกท่านร่วมฟังสัมมนาในหัวข้อ “ถ่ายเป็นเลือด อันตรายกว่าที่คิด” รับฟังสาระความรู้เกี่ยวกับวิธีการปราบริดสีดวงทวารให้อยู่หมัดและนวัตกรรม ทางเลือกใหม่ในการผ่าตัดมะเร็งลำไส้ใหญ่ ร่วมพูดคุยถึงประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับการเป็นริดสีดวงทวารกับ บ๊วย-เชษฐวุฒิ วัชรคุณ และบริการให้คำปรึกษาเฉพาะด้านลำไส้ใหญ่และทวารหนัก โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ใน วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน 2552 เวลา 07.00-11.30 น. ณ ห้องประชุมชั้น 7 อาคารเวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลกรุงเทพ สอบถามข้อมูลและสำรองที่นั่งได้ที่ Contact Center โทร. 1719

- โรงพยาบาลบีเอ็นเอช ขอเชิญคุณแม่ที่รักสวยรักงามเข้าร่วมกิจกรรม “Pretty Mom เคล็ดไม่ลับของคุณแม่คนสวย” รับฟังเคล็ดลับการดูแลตัวเอง และวิธีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก่อนและหลังตั้งครรภ์ เพื่อช่วยเสริมสร้างความมั่นใจทั้งทางร่างกายและจิตใจ ใน วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน 2552 ตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 7 โรงพยาบาลบีเอ็นเอช สำรองที่นั่งฟรีได้ที่ โทร. 0-2686-2700 ต่อ 3348

ขอขอบคุณข้อมูลประกอบจาก เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น