วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ความดันโลหิตสูงรับประทานโสมได้หรือไม่

ความดันโลหิตสูงสามารถรับประทานโสมได้หรือไม่

ตอบ: สาเหตุ ที่ผู้ป่วยเกิดความดันโลหิตสูง มักจะเกิดจากเลือดคั่งเนื่องจากเส้นเลือดแดงแข็งตัวหรือผนังเส้นเลือดเป็น แผล แต่ส่วนใหญ่แล้วก็จะไม่พบความผิดปกติในการทำงานของเส้นเลือดและกระแสเลือด ถ้าเราไม่ใส่ใจอาการดังกล่าวและปล่อยให้ลุกลามขยายต่อไป ก็อาจทำให้เกิดเส้นเลือดในสมองแตกได้เลือดคั่งจะไปอุดตันทุกเส้นเลือดจนทำ ให้สมองพิการ หัวใจพิการและหัวใจวายได้
โสมมีสรรพคุณ ที่จะช่วยป้องกันเส้นเลือดคั่งป้องกันการแข็งตัวของเส้นเลือดแดง ช่วยปรับการหมุนเวียนของเลือดจนทำให้ความดันโลหิตที่สูงขึ้นลดลงและยังช่วยสร้างคอเลสเตอรอลที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

ภายหลังรับประทานโสม 1 ชม. ห้ามทำกิจกรรมใดๆ ที่อาจทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นได้ อาทิ วิ่ง ตีเทนนิส ปีนบันได หรืออยู่ในที่ๆอากาศแออัด
นอกจากนี้ยังต้องหลีกเลี่ยงอาการโกรธ เศร้าโศก หรืออาการอื่นๆ ที่จัดเป็นการทำให้เกิดอารมณ์รุนแรงต่างๆ ควรรักษาจิตใจให้สงบนิ่ง หากิจกรรมที่ช่วยให้ผ่อนคลายทำ เช่น ดูโทรทัศน์ อ่านหนังสือหรือฟังดนตรีเบาๆ

จากการทดลองของโรงพยาบาลในญี่ปุ่น พบ ว่าโสมช่วยปรับสมดุลความดันโลหิตได้ คนที่รับประทานโสมเข้าไปจะเกิดความรู้สึกผ่อนคลายและนอนหลับสนิท การรับประทานโสมอย่างต่อเนื่องภายในช่วงระยะเวลาหนึ่ง จะส่งผลในการปรับความสมดุลของความดันโลหิตดำเนินต่อไป แม้ว่าจะหยุดรับประทานโสมไปแล้วซึ่งอาจจะเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ หรือนานก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าก่อนหน้าที่จะหยุดรับประทานโสมนั้น เราได้รับประทานอย่างต่อเนื่องและเป็นเวลาเท่าใดและความดันดังกล่าวได้ปรับ เปลี่ยนมาอยู่ภาวะที่พอเหมาะกับสภาพเงื่อนไขทางกายภาพของบุคคลผู้นั้นหรือ ยัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น