วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เลือกขนมให้เป็น จะได้ไม่อ้วน

เลือกขนม...ให้เป็น... จะได้ไม่อ้วน
              น่ากังวลและน่าเป็นห่วงกับข่าวคราวน่ากลัวถึงสถิติความอ้วนและการเป็นโรคร้ายตามมาจากความอ้วน โดยเมื่อเร็วๆนี้ (วันที่ 4 ส.ค. 2552 ในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์) มีแถลงข่าวถึง "คนไทยไร้พุงในกรุงเทพมหานคร" พบว่า เด็กนักเรียนมีแนวโน้มอ้วนมากขึ้น จากเดิม 3 ใน 100 คน เพิ่มเป็น 30 ใน 100 คน วัยรุ่นอายุต่ำกว่า 15 ปี ป่วยเป็นเบาหวานเพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่า และในกลุ่มผู้สูงอายุป่วยเป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคเบาหวาน มะเร็งเพิ่มขึ้น และสถิติที่น่ากลัวว่า เด็กไทยในปัจจุบันบริโภคน้ำตาลเฉลี่ย 20 ช้อนชาต่อวัน ซึ่งเกินความจำเป็นที่ร่างกาย ต้องการถึง 3 เท่า และ เด็กไทยติดนิสัยทานหวาน โดยพ่อ แม่ นิยมป้อนอาหารเสริมสำเร็จรูปซึ่งมีส่วนผสมของน้ำตาลถึงร้อยละ 65 และพบว่าการทานขนมของเด็กไทย มักชอบทานขนมและเครื่องดื่มทั่วไปจำพวก มันฝรั่งทอด ขนมปัง ขนมกรุบกรอบ เครื่องดื่มชงจำพวกช็อคโกแลตผสมธัญพืชเป็นต้น ซึ่งล้วนเป็นแหล่งของอาหารที่ให้พลังงานสูง ไขมันสูง น้ำตาลสูงและเป็น แป้งที่มีดัชนีน้ำตาลสูง ใยอาหารต่ำ แล้วอย่างนี้ คุณพ่อคุณแม่ ผู้ปกครองทั้งหลาย ควรตระหนักและเลือกขนมให้เป็น เพื่อดูแลทั้งตัวคุณและบุตรหลาน มีข้อมูลที่แนะนำทั่วไปว่าควรเลือกสิ่งดีมีประโยชน์ อาทิ เช่น

              - พลังงานอาหาร ( ปกติ ร่างกายได้รับทุกครั้งเมื่อทานอาหาร ยกเว้นน้ำเปล่า ที่มีพลังงานอาหาร = 0 ) ควรเลือกทานอาหารที่ให้พลังงานต่ำ เพราะว่าโดยทั่วไป
              ช็อคโกแลต ส่วนใหญ่ ให้พลังงานประมาณ 200-300 cal
              นมกล่อง ส่วนใหญ่ ให้พลังงานประมาณ 150-200 cal

              - คุณค่าสารอาหาร โดยปกติ ขนมและเครื่องดื่มทั่วไป มีแป้งที่มีดัชนีน้ำตาลสูง ( ที่ทำให้ กระตุ้นอินซูลิน หิวเร็ว ) ไม่มีเส้นใยอาหาร และให้ความหวานโดยน้ำตาลทราย ที่มีปริมาณมาก ทำให้เลือดเกิดภาวะเป็นกรด ร่างกายไม่สมดุล รู้สึกง่วง ปวดศรีษะเรื้อรัง เป็นสิว ทำให้เด็กกระดูกเปราะ และฟันผุ เกิดไขมันสะสม กลายเป็นไขมันส่วนเกิน ส่งผลต่อการกระตุ้นการอักเสบ และความดันโลหิตสูง
              จึงควรเลือกขนมและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของสารอาหารที่มีประโยชน์ อาทิ เวย์โปรตีนเข้มข้น ผสมคอลลาเจนจากปลาทะเล มีแป้งที่มีดัชนีน้ำตาลที่ต่ำ และไม่มีน้ำตาลทราย ( จะไม่กระตุ้นอินซูลิน หิวช้า และอิ่มนาน ) ทำให้ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายต่างๆ ลง

              รู้แบบนี้แล้วควรเลือกขนมให้เป็น เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพกันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น