วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ของหวาน (ขนมหวาน) กินอย่างไรไม่อ้วน

ของหวาน (ขนมหวาน) กินอย่างไรไม่อ้วน
            อาหารที่มีรสหวาน หรือขนมหวาน ถือเป็นอาหารโปรคของหลายคน บางคนถึงกับติดขนมหวาน หลังอาหารแต่ละมื้อโดยเฉพาะมื้อเย็น หรือในแต่ละวันต้องบริโภคของหวาน โดยเฉพาะสุภาพสตรีทั้งหลายแม้จะรู้ทั้งรู้ว่าความอ้วนที่มาเยือนส่วนหนึ่งมาจากของหวาน
            อย่างไรก็ดีเคล็ดไม่ลับในการกินของหวานหรือบรรดาขนมหวานแล้วไม่ส่งผลต่อความอ้วนสามารถทำได้ดังต่อไปนี้
1.ออกกำลังกายละลายสิ่งที่จะสะสม
            ในของหวานนั้นมีอะไรบ้างที่สะสม แล้วทำให้อ้วน คำตอบคือแป้งและน้ำตาล ซึ่งจะกลายเป็นไขมันสะสมในร่างกาย การออกกำลังกายจะส่งผลให้สามารถละลายหรือกำจัดแป้ง น้ำตาลได้เป็นอย่างดี โดยหลักการนั้นหลังการกินของหวานไปแล้วควรเดินหรือทำกิจกรรมที่ต้องออกกำลัง เช่นทำความสะอาดบ้าน จัดโต๊ะทำงาน ปลูกต้นไม้ สัก 15 นาที หรือไม่ก็ในตอนเย็น ออกกำลังกาย เต็มๆ ไปเลยสัก 30 นาที
2.กินแล้วอย่านอนเลย
            หลายคนที่ชอบกินของหวานหลังอาหารมื้อเย็น ซึ่งอาหารมื้อเย็นบางคนกว่าจะได้ทานก็ปาเข้าไป 3 – 4 ทุ่ม ด้วยความอิ่มด้วยความอ่อนเพลีย กินเสร็จก็นอนเลย พฤติกรรมเช่นนี้ไม่นานความอ้วนจะมาเยือนแน่นอน หากมื้อเย็นไม่มีเวลาออกกำลังกาย ควรที่จะงดของหวาน
3.รู้หลักโภชนาการ
ปัจจุบันของหวานที่ทำสำเร็จรูปมีมากมาย ซึ่งข้างกล่องหรือบรรจุภันฑ์จะมีการเขียนบอกว่า ของหวานมีส่วนผสมอะไรบ้าง ตรงนี้อย่ามองข้ามเพราะว่ามีประโยชน์มากทีเดียว กล่าวคือ เราสามารถเลือกกินในชนิดของของหวานที่ไม่มีไขมันเป็นส่วนประกอบ หรือถ้ามีก็ให้น้อยที่สุด
4.ควบคุมปริมาณการกิน
พฤติกรรมเห็นแล้วอยากกินไปเสียหมดเกิดขึ้นกับหลายๆ คนแถมกินแต่ละครั้งก็มิใช่น้อย ต้องลดและควบคุม เช่นไปเจอของหวานสัก 5 อย่าง แล้วอยากกินทั้งหมด ก็ควรกินอย่างละน้อยสัก 1-2ช้อน แค่นี้ก็พอแล้ว
5.กาแฟสามารถช่วยท่านได้
            มีข้อมูลที่น่าสนใจในทางวิทยาศาสตร์ นั่นคือ กาแฟอีนจะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานได้ ดังนั้นการดื่มกาแฟหลังกินของหวานเข้าไป สามารถช่วยได้เช่นกัน แต่อย่าลืมการกินกาแฟนั้นต้องใช้น้ำตาลเทียม หากยังเน้นน้ำตาลปกติแถมเน้นความหวานเป็นที่ตั้ง กินกาแฟไปก็เปล่าประโยชน์
6.ไม่ควรกินของหวานติดต่อกันทุกวัน
            การทานของหวานติดต่อกันทุกวัน ถือว่าไม่ส่งผลดีต่อร่างกายอย่างแน่นอน นอกจากความอ้วนแล้ว อีกหลายโรคที่จะมาเยี่ยมเยือนโดยมิได้เชื้อเชิญ โดยเฉพาะเบาหวาน ถ้าใครที่กินของหวาน รุ่งเช้าควรงด แล้วหันไปบริโภคผักรวมถึงการดื่มน้ำเยอะๆ ก็สามารถที่จะช่วยลดการสุ่มเสี่ยงต่อความอ้วนได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น